Trẻ tăng động giảm chú ý nên được bổ sung chất gì
Picture of admin

admin

MỤC LỤC

Trẻ tăng động giảm chú ý nên được bổ sung chất gì

Facebook
Twitter
Email

Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung nhiều dưỡng chất khác nhau. Các dưỡng chất có thể giống với trẻ bình thường hoặc dựa trên những biểu hiện tăng động giảm chú ý ở trẻ. Cùng Viangelic tìm hiểu trẻ tăng động giảm chú ý nên được bổ sung chất gì nhé!

1. Trẻ tăng động giảm chú ý thiếu chất gì? 

Trẻ tăng động giảm chú ý có nhiều đặc điểm, hành vi khác so với trẻ bình thường. Chúng sẽ có những triệu chứng như: hay nóng giận, rối loạn giấc ngủ, không kiềm chế được bản thân,.. Điều này do ảnh hưởng bởi các yếu tố di truyền của gen, các yếu tố môi trường,… Hiện tại, khó có thể thay đổi được các nguyên nhân khiến trẻ tăng động giảm chú ý

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên bổ sung các chất trong chế độ ăn để làm giảm các triệu chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ. Một số chất được các chuyên gia cho rằng nếu thiếu có thể khiến tình trạng tăng động giảm chú ý ở trẻ nặng hơn như: Kẽm, Sắt, Gamma aminobutyric acid, Omega 3,…

Trẻ tăng động giảm chú ý thiếu các chất gì?
Trẻ tăng động giảm chú ý thiếu các chất gì?

2. Các dưỡng chất nên bổ sung cho trẻ tăng động giảm chú ý

Ba mẹ nên tham khảo các dưỡng chất dưới đây để bổ sung cho trẻ tăng động giảm chú ý:

2.1. Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Kẽm

Một số nghiên cứu đã đề xuất rằng, nồng độ kẽm tự nhiên trong cơ thể của một số trẻ tăng động giảm chú ý thường thấp hơn so với mức bình thường. Việc bổ sung kẽm có thể giảm bớt sự hiếu động ở trẻ. 

Mặc dù làm làm sự hiếu động của trẻ nhưng ba mẹ không nên cung cấp quá nhiều kẽm vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, trước khi áp dụng bổ sung kẽm cho con, các phụ huynh nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ. 

Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Kẽm
Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Kẽm

2.2. Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Sắt

Theo một tổng hợp kết quả từ 11 nghiên cứu đã được công bố trước ngày 5/7/2016, với tổng số 2191 người tham gia, trong đó có 1196 trường hợp mắc tăng động giảm chú ý, đã cho thấy rằng hầu hết các trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý không bị thiếu máu, nhưng lại có mức ferritin thấp. Đây là một loại protein giúp lưu giữ sắt trong máu. Nhiều trẻ đã ghi nhận sự cải thiện về các triệu chứng của chứng tăng động giảm chú ý sau khi được bổ sung sắt trong khoảng 12 tuần.

Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Sắt
Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Sắt

2.3. Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Gamma aminobutyric acid

GABA (gamma aminobutyric acid) là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế tự nhiên của cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự kích thích thần kinh. Tuy nhiên, trẻ tăng động giảm chú ý bị giảm GABA. 

Ba mẹ nên bổ sung GABA cho con của mình nhưng cần lưu ý rằng, không nên bổ sung GABA trực tiếp. Thay vào đó, các phụ huynh có thể cân nhắc bổ sung GABA cho con thông qua các thảo dược có thể kích thích tăng sự sản sinh GABA nội sinh bên trong não, ví dụ như thảo dược Câu đằng.

Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Gamma aminobutyric acid
Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Gamma aminobutyric acid

2.4. Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Magie

Trong cơ thể, magiê đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì giấc ngủ và giảm kích thích thần kinh. Một nghiên cứu thực hiện tại Học viện Y khoa Pomeranian, Ba Lan, đã tiến hành việc bổ sung magiê với liều 200mg/ngày cho một nhóm trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý. Sau 6 tháng, các trẻ được bổ sung magiê đã cải thiện đáng kể về các vấn đề như tính nóng nảy và rối loạn giấc ngủ, hai vấn đề phổ biến mà rất nhiều trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý thường gặp phải.

Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Magie
Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Magie

2.5. Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Omega 3

Axit béo omega-3 giúp cải thiện các vấn đề về hành vi và khả năng tập trung, chú ý ở trẻ mắc chứng tăng động. Không chỉ vậy, bổ sung omega-3 còn hỗ trợ phát triển trí não, hệ thống tim mạch và nhiều khía cạnh khác. Cá hồi, cá thu, dầu gan cá, quả óc chó, quả bơ, dầu olive… là những loại thực phẩm giàu omega-3 mà phụ huynh có thể cho con sử dụng.

Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Omega 3
Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Omega 3

2.6. Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Vitamin C

Dopamin là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, có vai trò trong việc duy trì các hành vi tích cực của cơ thể. Vitamin C giúp sản xuất chất vận chuyển dopamin tại các khớp thần kinh, làm tăng nồng độ dopamin trong não một cách gián tiếp. 

Để tối ưu hóa, phụ huynh nên cung cấp vitamin C cho con qua các thực phẩm giàu vitamin này như ổi, ớt chuông, súp lơ, dứa, cà chua, rau lá xanh, đu đủ, xoài, cà rốt…

Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Vitamin C
Trẻ tăng động giảm chú ý cần được bổ sung Vitamin C

3. Kết luận

Trẻ tăng động giảm chú ý cần được cung cấp các chất dinh dưỡng phù hợp để phát triển và giảm các triệu chứng tăng động giảm chú ý. Ba mẹ nên tập trung bổ sung các dưỡng chất như: kẽm, sắt, magie, vitamin C,… cho trẻ. Nếu có những thắc mắc liên quan đến dinh dưỡng và chăm sóc trẻ tăng động giảm chú ý ba mẹ liên hệ Viangelic để được tư vấn nhé!

More to explorer

  • Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *