08 nguyên tắc chế độ ăn dành cho trẻ tăng động giảm chú ý
Picture of admin

admin

MỤC LỤC

08 nguyên tắc chế độ ăn dành cho trẻ tăng động giảm chú ý

Facebook
Twitter
Email

Trẻ tăng động giảm chú ý có các triệu chứng, hành vi khác so với trẻ bình thường bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Để làm giảm các triệu chứng của trẻ tăng động giảm chú ý ba mẹ cần có các chế độ ăn riêng biệt cho trẻ và yêu cầu phải tuân theo các nguyên tắc cụ thể. Cùng Viangelic tìm hiểu 08 nguyên tắc phổ biến trong chế độ ăn của trẻ tăng động nhé!

1. Trẻ tăng động giảm chú ý thiếu chất gì? 

Trẻ em tăng động có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Thiếu hụt canxi, sắt, kẽm, vitamin B và omega-3, Magiê,… có thể gây ra các vấn đề về kiểm soát hành vi và khả năng tập trung. 

Không phải tất cả trẻ em tăng động giảm chú ý đều thiếu các chất dinh dưỡng này. Tuy nhiên, việc đảm bảo rằng con bạn nhận được đủ các chất dinh dưỡng này có thể giúp cải thiện các triệu chứng tăng động giảm chú ý của chúng. Để giúp trẻ phát triển tốt nhất, việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng cân đối và một môi trường lành mạnh là rất quan trọng.

Trẻ tăng động giảm chú ý thiếu chất gì
Trẻ tăng động giảm chú ý thiếu chất gì

2. 08 nguyên tắc chế độ ăn dành cho trẻ tăng động giảm chú ý

Để giúp ba mẹ xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp cho trẻ tăng động giảm chú ý, Viangelic tổng hợp và gửi đến các ba mẹ 08 nguyên tắc chế độ ăn dành cho trẻ tăng động giảm chú ý từ các chuyên gia:

2.1. Chế độ ăn nhiều năng lượng

Trẻ tăng động giảm chú ý cần chú ý đến việc ăn các thực phẩm giàu năng lượng, nhưng cũng cần kiểm soát lượng calo trong mỗi bữa ăn. Một số thực phẩm nên được ưu tiên bao gồm rau bina, cá hồi, quả việt quất, táo, quả óc chó,… Những thực phẩm này không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn.

Chế độ ăn nhiều năng lượng
Chế độ ăn nhiều năng lượng

2.2. Uống nhiều nước với lượng vừa đủ mỗi ngày

Bất kỳ yếu tố nào khiến cơ thể mất nước đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và suy luận của trẻ tăng động giảm chú ý. Việc đảm bảo trẻ uống đủ nước hàng ngày rất quan trọng. Lượng nước cần bổ sung mỗi ngày khoảng 1 đến 2 lít. Nếu trẻ tham gia vào các hoạt động vận động nhiều, ba mẹ nên cân nhắc bổ sung cho trẻ nước khoáng hoặc nước có chứa chất điện giải. 

Uống nhiều nước với lượng vừa đủ mỗi ngày
Uống nhiều nước với lượng vừa đủ mỗi ngày

2.3. Ăn các thực phẩm giàu protein

Protein không chỉ giúp cải thiện khả năng tập trung mà còn hỗ trợ việc cân bằng đường huyết, tăng cường sự tập trung và cung cấp các chất cần thiết cho hoạt động của não của trẻ tăng động giảm chú ý. Tuy nhiên, không nên cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein cùng một lúc vì điều này có thể gây ra sự oxy hóa quá mạnh, gây áp lực cho cơ thể và não bộ, khiến trẻ tăng động giảm chú ý cảm thấy mệt mỏi. 

Các nguồn protein tốt có thể được tìm thấy từ cá, thịt gà, các loại đậu, hạt nguyên cám và một số loại rau như bông cải xanh và rau chân vịt. Ba mẹ cần lưu ý các thực phẩm này để bổ sung vào menu đồ ăn của trẻ.

Ăn các thực phẩm giàu protein
Ăn các thực phẩm giàu protein

2.4. Cung cấp các loại carbohydrate tốt đối với cơ thể

Ba mẹ hãy cung cấp cho trẻ những loại carbohydrate giàu chất xơ như gạo lứt, táo, việt quất… Đồng thời, ba mẹ cũng nên giảm lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày vì lượng đường tinh chế quá cao có thể làm cho trẻ trở nên hăng hái hơn và có khả năng bạo lực tăng lên.

Cung cấp các loại carbohydrate tốt đối với cơ thể
Cung cấp các loại carbohydrate tốt đối với cơ thể

2.5. Tập trung cung cấp các loại chất béo lành mạnh

Các loại chất béo có trong bánh pizza, kem và bánh burger có thể làm rối loạn quá trình truyền tín hiệu trong não. Ba mẹ nên loại bỏ các loại chất béo không lành mạnh khỏi chế độ ăn của trẻ tăng động giảm chú ý, như mỡ rán, dầu mỡ giá rẻ và chất béo từ động vật nuôi công nghiệp. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu đậu nành… 

Tập trung cung cấp các loại chất béo lành mạnh
Tập trung cung cấp các loại chất béo lành mạnh

2.6. Bổ sung rau củ có nhiều màu sắc

Ba mẹ nên bổ sung cho trẻ các loại rau củ có nhiều màu sắc. Điều này bao gồm quả việt quất, lựu, bí vàng, ớt chuông đỏ và nhiều loại khác. Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và duy trì sự hoạt động của não bộ của trẻ tăng động giảm chú ý.

Bổ sung rau củ có nhiều màu sắc
Bổ sung rau củ có nhiều màu sắc

2.7. Sử dụng thực phẩm sạch

Ba mẹ cần đảm bảo rằng các loại thực phẩm mà trẻ ăn hàng ngày không chứa thuốc trừ sâu và dư lượng chất bảo vệ thực phẩm. Ba mẹ hãy ưu tiên lựa chọn các loại rau, củ, quả có lợi cho sức khỏe của trẻ như đào, táo, quả việt quất, ớt chuông ngọt, dưa chuột, rau cải bắp, cải xoăn, rau bina,…. 

Sử dụng thực phẩm sạch
Sử dụng thực phẩm sạch

2.8. Loại bỏ các loại thực phẩm làm giảm sự tập trung của trẻ

Gluten có thể gây ra sự không ổn định trong cảm xúc của trẻ. Những trẻ tăng động giảm chú ý nên hạn chế tiêu thụ bột ngọt, chẳng hạn như mì chính. Ba mẹ hãy loại bỏ các sản phẩm có thể làm giảm khả năng tập trung của trẻ. Ngoài bột ngọt, ba mẹ nên tránh cho trẻ ăn các thực phẩm chứa chất gây ra sự thiếu tập trung như lúa mì và gluten, thực phẩm chứa sữa, đậu nành và ngô. 

Loại bỏ các loại thực phẩm làm giảm sự tập trung của trẻ
Loại bỏ các loại thực phẩm làm giảm sự tập trung của trẻ

3. Kết luận

Trẻ tăng động giảm chú ý với các triệu chứng và hành vi khác biệt, cần được cung cấp các dưỡng chất với chế độ ăn phù hợp. Với 08 nguyên tắc chế độ ăn dành cho trẻ tăng động giảm chú ý, ba mẹ có thể áp dụng để điều chỉnh, bổ sung trong bữa ăn của con mình. Đừng quên theo dõi Viangelic để cập nhật thêm nhiều nội dung hữu ích trong tương lai nhé các ba mẹ!

More to explorer

  • Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *